Nhổ răng kiêng ăn gì để giúp ổ răng nhanh đầy và cảm giác đau nhức, khó chịu không đến làm phiền nữa? Nếu bạn vừa tiến hành ca nhổ bỏ răng khôn, răng hàm hoặc răng sâu,…hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức chăm sóc răng miệng và nhổ răng nên kiêng ăn gì sau điều trị đúng cách nhé!

Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng

Mỗi chiếc răng sau khi được nhổ bỏ đều để lại vết thương ở xương và ổ răng. Vết thương hở lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện của bác sĩ hoặc xu hướng mọc, phát triển của răng. Trên thực tế nếu không được chăm sóc đúng mức, vết thương ấy không chỉ gây cảm giác đau nhiều, lâu lành mà còn là nguyên nhân dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và đau đớn. Để thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh sau khi nhổ răng, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Thiết lập một chế độ ăn đồ mềm, thực phẩm lành mạnh và đồ ăn nhẹ. Cũng uống nhiều nước và các loại nước ép, thực phẩm có tính lỏng.
    Nhổ răng kiêng ăn gì
  • Vệ sinh răng miệng và đánh răng nhẹ nhàng. Tránh chải xung quanh vùng vừa nhổ răng. Và đừng sử dụng bất kỳ loại kem đánh răng nào.
  • Giữ cho các vùng nhổ răng sạch sẽ. Sau 12 giờ bạn có thể nhẹ nhàng súc miệng.
  • Sử dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau.

Trong 24 đến 48 giờ đầu tiên, chỉ ăn thực phẩm lỏng và mềm như sữa chua, sốt táo và kem. Thực phẩm lạnh có thể giúp với một số khó chịu. Khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn, bạn có thể thử kết hợp nhiều loại thực phẩm rắn hơn. Vào ngày thứ ba sau phẫu thuật, hãy thử các loại thực phẩm như trứng, bánh mì nướng hoặc bột yến mạch.

Sau khi nhổ răng kiêng ăn gì để nhanh lành vết thương?

Sau khi nhổ răng, các bạn không cần kiêng khem kỹ như các bệnh lý khác, thế nhưng có một số thực phẩm đặc biệt phải tránh đó là:

Các loại thức ăn cứng, dai, giòn 

  • Đồ ăn chưa được chế biến kỹ càng, quá dai cứng làm cho hàm phải hoạt động mạnh, từ đó vô tình làm tổn thương vết thương mới nhổ răng. Ăn những món phải dùng nhiều lực nhai cũng sẽ khiến hàm căng thẳng, bạn bị đau nhiều hơn.
    Nhổ răng kiêng ăn gì
  • Không nên ăn bánh quy, đồ chiên rán vì khi mới nhổ vết thương vẫn chưa hoàn toàn đóng khít. Lúc này những mảnh vụn của bánh quy rất dễ lọt vào ổ nhổ răng khiến cho vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Thức ăn cay nóng 

  • Nhổ răng sẽ làm hình thành vết thương trong khoang miệng nên khi ăn cần lưu ý không ăn thức ăn quá cay mà thay vào nên ăn thức ăn nhẹ độ cay nồng hơn để tránh kích thích vào vùng tổn thương.
  • Không ăn thực phẩm quá nóng vì nhiệt độ cao của thực phẩm sẽ làm giãn mạch máu, khiến cục máu đông tan ra, máu tiếp tục chảy ở vị trí mới nhổ răng. Bạn sẽ cảm thấy đau đớn và vùng phẫu thuật có nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Đồ chua ngọt

  • Không ăn đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt và đồ chua như chanh me, bưởi bởi chất đường và axit có trong chúng khi đi vào miệng sẽ gây nên tình trạng viêm sưng tấy kéo dài.

Kiêng rượu bia

  • Chất kích thích như rượu bia bình thường cũng được khuyến cáo uống nhiều cũng không hề tốt. Nên kiêng bia rượu từ 5 – 7 ngày khi vết nhổ đã được ổn định. 

Chế độ ăn uống dinh dưỡng sau khi nhổ răng

  • Cháo, súp: Bởi vết thương sau nhổ răng còn rất mới, nên việc nhai nghiền thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn. Lúc này, một bát cháo hoặc súp sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.
  • Rau xanh, trái cây: Rau xanh và trái cây có hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất cao. Vậy nên, hãy bổ sung những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng này cho cơ thể để quá trình hồi phục sau khi nhổ răng được tốt hơn.
    Nên ăn 
  • Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có chứa chất đạm lecithin, với tác dụng làm máu nhanh đông, giảm các kích ứng và hỗ trợ vết thương mau lành hơn..
  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa những khoáng chất như: Probiotic, Canxi, Phốt pho… với tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, để phòng chống những loại vi khuẩn có hại sẽ tấn công vị trí nhổ răng.
  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh như axit béo omega-3. Những chất béo này có tác dụng hỗ trợ quá trình lành thương diễn ra thuận lợi bằng cách giảm viêm. 

Chỉ cần làm theo đầy đủ các bước hướng dẫn của nha sĩ hay tuân thủ chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng như trên. Chỉ khoảng sau 2 – 3 ngày, khi vết thương đã lành miệng thì chúng ta có thể sinh hoạt bình thường mà không còn cảm thấy đau rát hay sưng tấy. 

Liên hệ với chúng tôi

Hotline: 0982.5555.74/ 02866.744.255

Facebook: https://www.facebook.com/nhakhoasmilesaigon

https://www.facebook.com/nhakhoasaigonquan2

https://www.facebook.com/Nhakhoaquan2chatluongcao

Youtube :https://www.youtube.com/channel/UCOq6tVtBNBHhD4WcrCbNlCQ

Zalo: https://zalo.me/0982555574 hoặc

Để tìm hiểu các dịch vụ khác quý khách vui lòng truy cập tại :https://bacsitao.com/

saigonsmile.net

 

.
.
.
.