Chỉnh nha tháo lắp,các hàm chỉnh nha tháo lắp bán sẵn có hiệu quả không?

  • Chỉnh nha tại nhà chỉ với vài trăm nghìn, không đau đớn, không cần đến nha sĩ, chỉ cần đeo ban đêm có thể hết hô, móm, khấp khểnh là những dòng quảng cáo không khó tìm trên internet. Vậy niềng răng hàm chỉnh tháo lắp bán sẵn có hiệu quả không?  Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn đọc trên cương vị 1 nha sĩ chỉnh nha chuyên sâu.

Niềng răng không cần đến nha sĩ

  • Trước đây chỉnh nha hàm tháo lắp khá phổ biến ở Việt Nam, và thường chỉ phù hợp với những ca điều trị đơn giản. Qua thời gian, nhu cầu chỉnh nha càng ngày càng cao, đòi hỏi nha sĩ phải điều trị những ca phức tạp nên chỉnh nha tháo lắp ngày càng ít chỉ định. Hiện nay,chỉnh nha tháo lắp chỉ còn áp dụng một số trường hợp ở trẻ em và là khí cụ hỗ trợ trong quá trình niềng răng toàn diện.
Chỉnh nha hàm tháo lắp là gì?
  • Chỉnh nha hàm tháo lắp là hàm bệnh nhân có thể tháo ra lắp vào,chi phí rẻ hơn nhiều. Tác dụng lực chỉ theo 2 chiều không gian thay vì 3 chiều không gian như chỉnh nha cố định. Chỉnh nha hàm tháo lắp dùng cho những trường hợp lệch lạc nhẹ hoặc trong giai đoạn đầu rồi mới chuyển sang giai đoạn chỉnh nha toàn diện với mắc cài cố định gắn lên răng. Ngoài ra đeo hàm cần có sự hợp tác tốt của bệnh nhân để có kết quả.

Ưu điểm niềng răng hàm tháo lắp bao gồm:

  • Có thể giúp thay hướng đổi tăng trưởng xương hàm dưới với chi phí rẻ mà hiệu quả tốt, nhiều khi mà khí cụ cố định cũng không làm được
  • Có thể tháo bỏ khi chơi thể thao hay khi có việc cần thiết
  • Dễ dàng tháo ra đánh rửa vệ sinh
  • Làm duy trì sau chỉnh nha toàn diện.
Nhược điểm khi chỉnh nha hàm tháo lắp
  • Hàm khá cồng kềnh khó chịu thời gian đầu
  • Nó không thích hợp điều trị với bệnh nhân có vòm miệng thấp
  • Sự hợp tác của bệnh nhân là yếu tố tiên quyết để hàm đạt hiệu quả
  • Kết quả đạt được chậm hơn niềng răng cố định, chuyển động chủ yếu là nghiêng răng nên dễ tái phát.

Hàm trainer

  • Đây là hàm có tác dụng chỉnh 1 số lệch lạc nhỏ nhóm răng trước. Hướng dẫn tư thế lưỡi giúp bệnh nhân thở đúng. Hàm này cần đeo đúng độ tuổi,kích thước để đạt hiệu quả cao tránh gây đau cho bệnh nhân. Trẻ em cũng không ngoại lệ, việc chẩn đoán chính xác để biết áp dụng những khí cụ nào khi niềng là thật sự rất cần thiết. Việc hiện nay nhiều phụ huynh tự mua hàm trainer về cho con tự đeo vô hình chung đã bỏ qua bước quan trọng nhất trong chỉnh nha. Khó có thể đạt được kết quả như mong muốn,nhiều khi còn mang lại những biến chứng đáng tiếc.
  • Chúng tôi cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên mua hàm chỉnh nha bán sẵn trên thị trường. Nếu các bạn không tin thì cũng không nên thử vì kết quả chắc chắn là không giải quyết hết các vấn đề gặp phải.

Các hàm chức năng:

  • Hàm bionator, hàm twinblock thuận, twinblock ngược, hàm frankel… Các hàm này không có bán trên thị trường mà đều được làm theo chỉ định nha sĩ. Tác dụng là định hướng lại sự phát triển xương hàm và rất ít có tác dụng lên răng. Sau khi trải qua giai đoạn đeo hàm đạt được thành công. Hầu hết bệnh nhân đều bắt buộc phải trải qua giai đoạn 2 là gắn mắc cài lồng múi 2 hàm vào với nhau để sắp đều các răng thì mới ăn nhai được bình thường.
nieng-rang-thao-lap-tai-nha2

 

Các hàm nong:

  • Trường hợp hẹp hàm nhiều bác sĩ sẽ có thể chỉ định nong rộng cung hàm bằng hàm tháo lắp. Hàm này không có bán ngoài thị trường vì nó mang tính cá nhân hóa từng người. Khám chẩn đoán, lập kế hoạch điều trị bác sĩ sẽ phải lấy dấu để làm hàm nong trên dấu răng thạch cao cho đúng kích thước. Mỗi hàm có gắn ốc nong và cần kích hoạt ốc nong dần dần tác dụng giãn nở ra 2 bên làm rộng cung tạo ra khoảng sắp đều hoặc đạt mục tiêu thẩm mỹ thì bước sang giai đoạn 2 là đeo mắc cài làm đều các răng.  Việc nong hàm bằng hàm tháo lắp hiện nay công dụng cũng vẫn còn tốt và chỉ định rộng rãi.

nieng-rang-ham-thao-lap-tai-nha

Hàm chỉnh nha có cánh tay đòn:

  • Đây là hàm chỉnh nha có những cánh tay đòn hoặc lò xo để đẩy răng chen chúc vào đúng cung. Chỉ định khá hạn chế bởi vì hàm chỉ đẩy răng được theo 2 chiều trong không gian. Ngoài ra những trường hợp chen chúc, thiếu chỗ nhiều thì không thể áp dụng. Ngày nay chỉ những ca rất đơn giản bác sĩ mới chỉ định chinh nha tháo lắp. Còn hầu hết nha sĩ sẽ lựa chọn chỉnh nha cố định sẽ hiệu quả cao hơn rất nhiều. Các răng được đeo mắc cài đi dây cung sẽ.
  • Hàm tháo lắp giữ một vai trò quan trọng mà chỉnh nha cố định chưa thể thay thế hoàn toàn. Chỉnh nha tháo lắp cần được thăm khám bác sĩ trước khi được áp dụng để đảm bảo hiệu quả. Qua bài viết này các bạn có thể trả lời được câu hỏi. Mua những hàm chỉnh nha tháo lắp bán sẵn trên internet về sử dụng thì có hiệu quả không? Hy vọng những thông tin trên giúp các bạn đưa ra cho mình những lựa chọn đúng đắn. Tránh những điều đáng tiếc xảy ra với hàm răng củ.
.
.
.
.